แผนการจัดการเรียนรู้ที่
2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) รายวิชาพื้นฐาน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัสวิชา ง31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ เวลาเรียน 12 ชั่วโมง
เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ 1 เวลาเรียน 4 ชั่วโมง
ครูผู้สอน
นางสาวรุ่งอรุณ มาลัยผ่อง โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
1.
สาระที่
3
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 3.1 เข้าใจ
เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้
การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม
3.
ตัวชี้วัด
ม.4-6/2 อธิบายองค์ประกอบและหลักการของคอมพิวเตอร์
ม.4-6/4 บอกคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
4.
สาระสำคัญ
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
กล่าวคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รองรับการทำงานในแต่ละขั้นตอน
ซึ่งจะทำงานให้เกิดความสัมพันธ์กันและมีกระบวนการเป็นขั้นตอนที่โปรแกรมกำหนดไว้
5.
จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
5.1 อธิบายองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ในแต่ละขั้นได้
(K)
5.2 ยกตัวอย่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในขั้นขององค์ประกอบได้ (K)
5.3 สามารถเลือกต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงได้
(P)
5.4 เห็นคุณประโยชน์ของอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์
(A)
6.
สาระการเรียนรู้
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ
7.
กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-2 หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ครูนำอุปกรณ์ในหน่วยรับเข้า และหน่วยประมวลผลกลาง
มาวางหน้าห้องเรียน
1.2
ครูบอกให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2.
ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน)
2.1
ครูชี้แจงคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ช่วยกันค้นหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
2.2 ครูนำอุปกรณ์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมาอธิบายพอสังเขป
2.3 ครูกำหนดหัวข้อรายละเอียดของเนื้อหาที่นักเรียนต้องศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ได้รับ
2.4 ครูแนะนำแหล่งค้นข้อมูล และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม
2.5 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาอธิบายให้ครู และให้เพื่อนๆฟัง
3.
ขั้นสรุปและประเมินผล
3.1
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียน
เรื่องหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง
3.2 ครูอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาบางส่วน
ชั่วโมงที่ 3-4 หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำสำรอง หน่วยส่งออก
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ครูนำอุปกรณ์ในหน่วยรับเข้า
และหน่วยความจำหลัก มาวางหน้าห้องเรียน
1.2
ครูบอกให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2.
ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน)
2.1
ครูชี้แจงคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ช่วยกันค้นหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
2.2 ครูนำอุปกรณ์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมาอธิบายพอสังเขป
2.3 ครูกำหนดหัวข้อรายละเอียดของเนื้อหาที่นักเรียนต้องศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ได้รับ
2.4 ครูแนะนำแหล่งค้นข้อมูล และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม
2.5 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาอธิบายให้ครู และให้เพื่อนๆฟัง
3. ขั้นสรุปและประเมินผล
3.1
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียน
เรื่องหน่วยรับเข้า หน่วยความจำหลัก
3.2 ครูอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาบางส่วน
8. สื่อเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
-
โปรเจกเตอร์
-
ใบความรู้ที่1
เรื่ององค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
-
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
-
คอมพิวเตอร์
-
วีดีโอ
9.
การวัดและประเมินผล
-
สังเกตจากการซักถาม
-
แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
-
ตรวจใบงาน เรื่ององค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
10. เครื่องมือในการวัด
-
ใบงาน
เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
11. บันทึกผลหลังการสอน
11.1 ด้านความรู้
สรุป 1.
ใบงาน มีจำนวน……………..ข้อ…………..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…………คะแนนขึ้นไป
นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน คิดเป็น……………….%
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน คิดเป็น….……………%
2. แบบทดสอบ มีจำนวน……...ข้อ……...…..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…..……คะแนนขึ้นไป
นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน คิดเป็น……………….%
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน คิดเป็น…….…………%
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
11.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ
ประเมินจากแบบสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
นักเรียนได้ระดับดีมาก
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับดี จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับพอใช้
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………
11.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนได้ระดับดี
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับพอใช้
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง
จำนวน……………………...คน คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………
ผลการสอน………………………………………………..……………………………………………………………………..
……………………………………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค…………..…………………………………………………………….……………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
แนวทางแก้ไข……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ…..………………………………………………………………………………..……………………………….
………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................ผู้สอน
(นางสาวรุ่งอรุณ มาลัยผ่อง)
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
12. ข้อคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................ครูพี่เลี้ยง
(นางสาวิตรี นามวงศ์)
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
13. ข้อคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................
(นางสุนันทา
เรืองทุม)
หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคมวิทยาคม
14. ข้อคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................
(นายสุวิทย์ มากดี)
รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
15. ข้อคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................ผู้บริหาร
(นายสุพล
วรรณจู)
ผู้อำนวยการโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
16. ข้อคิดเห็นของอาจารย์นิเทศก์
…………………………………………………….……………………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………….………….………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................อาจารย์นิเทศก์
(นางสาวนิตยา มณีนิล)
รองคณะบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
No comments:
Post a Comment