Monday, June 20, 2016

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)           รายวิชาพื้นฐาน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร            รหัสวิชา ง31101    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์          เวลาเรียน  12  ชั่วโมง
เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ 1                                             เวลาเรียน  4  ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางสาวรุ่งอรุณ   มาลัยผ่อง                                         โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

1.   สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.   มาตรฐานการเรียนรู้
3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
3.   ตัวชี้วัด
          ม.4-6/2 อธิบายองค์ประกอบและหลักการของคอมพิวเตอร์
          ม.4-6/4 บอกคุณลักษณะของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
4.   สาระสำคัญ
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ กล่าวคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รองรับการทำงานในแต่ละขั้นตอน ซึ่งจะทำงานให้เกิดความสัมพันธ์กันและมีกระบวนการเป็นขั้นตอนที่โปรแกรมกำหนดไว้
5.   จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
5.1 อธิบายองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ในแต่ละขั้นได้ (K)
5.2 ยกตัวอย่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในขั้นขององค์ประกอบได้ (K)
5.3 สามารถเลือกต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงได้ (P)
5.4 เห็นคุณประโยชน์ของอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ (A)
6.   สาระการเรียนรู้
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ
7.   กิจกรรมการเรียนรู้
          ชั่วโมงที่ 1-2 หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง
              1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                     1.1 ครูนำอุปกรณ์ในหน่วยรับเข้า และหน่วยประมวลผลกลาง มาวางหน้าห้องเรียน
                     1.2 ครูบอกให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
              2. ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน)
                   2.1 ครูชี้แจงคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ช่วยกันค้นหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
                   2.2 ครูนำอุปกรณ์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมาอธิบายพอสังเขป
                   2.3 ครูกำหนดหัวข้อรายละเอียดของเนื้อหาที่นักเรียนต้องศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ได้รับ
                   2.4 ครูแนะนำแหล่งค้นข้อมูล และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม
                   2.5 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาอธิบายให้ครู และให้เพื่อนๆฟัง
              3. ขั้นสรุปและประเมินผล
                   3.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียน  เรื่องหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง
                   3.2 ครูอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาบางส่วน

          ชั่วโมงที่ 3-4 หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำสำรอง หน่วยส่งออก
               1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                     1.1 ครูนำอุปกรณ์ในหน่วยรับเข้า และหน่วยความจำหลัก มาวางหน้าห้องเรียน
                     1.2 ครูบอกให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
              2. ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน)
                   2.1 ครูชี้แจงคำสั่งให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ช่วยกันค้นหาข้อมูลตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
                   2.2 ครูนำอุปกรณ์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมาอธิบายพอสังเขป
                   2.3 ครูกำหนดหัวข้อรายละเอียดของเนื้อหาที่นักเรียนต้องศึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ได้รับ
                   2.4 ครูแนะนำแหล่งค้นข้อมูล และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม
                   2.5 ครูให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาอธิบายให้ครู และให้เพื่อนๆฟัง
              3. ขั้นสรุปและประเมินผล
                   3.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียน  เรื่องหน่วยรับเข้า หน่วยความจำหลัก
3.2     ครูอธิบายเพิ่มเติมในเนื้อหาบางส่วน
8.    สื่อเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
-          โปรเจกเตอร์
-          ใบความรู้ที่1 เรื่ององค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
-          ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
-          คอมพิวเตอร์
-          วีดีโอ
9.   การวัดและประเมินผล
-          สังเกตจากการซักถาม
-          แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
-          ตรวจใบงาน เรื่ององค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
10.  เครื่องมือในการวัด
-          ใบงาน เรื่อง องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์



11.  บันทึกผลหลังการสอน
11.1 ด้านความรู้
     สรุป  1. ใบงาน  มีจำนวน……………..ข้อ…………..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…………คะแนนขึ้นไป
     นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน  คิดเป็น……………….%
     นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน  คิดเป็น….……………%
  2. แบบทดสอบ มีจำนวน……...ข้อ……...…..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…..……คะแนนขึ้นไป
     นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน  คิดเป็น……………….%
     นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน  คิดเป็น…….…………%
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
11.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ
     ประเมินจากแบบสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
          นักเรียนได้ระดับดีมาก              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับดี                  จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับพอใช้              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง        จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………
11.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
          นักเรียนได้ระดับดี                  จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับพอใช้              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง        จำนวน……………………...คน  คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………
ผลการสอน………………………………………………..…………………………………………………………………….. ……………………………………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค…………..…………………………………………………………….……………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
แนวทางแก้ไข……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ…..………………………………………………………………………………..……………………………….
………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………
  
 ลงชื่อ.......................................ผู้สอน
      (นางสาวรุ่งอรุณ  มาลัยผ่อง)
 นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

12.  ข้อคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

          ลงชื่อ.......................................ครูพี่เลี้ยง
                                                                (นางสาวิตรี   นามวงศ์)
                                              ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

13.  ข้อคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................

                                                ลงชื่อ.......................................
                                                              (นางสุนันทา เรืองทุม)
                                                       หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
   โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคมวิทยาคม

14.  ข้อคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................

                                                         ลงชื่อ.......................................
                                                                (นายสุวิทย์  มากดี)
                                                    รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
                                                         โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม






15.  ข้อคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................
   
ลงชื่อ.......................................ผู้บริหาร
                                                                (นายสุพล   วรรณจู)
ผู้อำนวยการโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

16.  ข้อคิดเห็นของอาจารย์นิเทศก์
…………………………………………………….……………………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………….………….………………………………………………………………………………………

                                                          ลงชื่อ.......................................อาจารย์นิเทศก์
                                                         (นางสาวนิตยา   มณีนิล)

        รองคณะบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

No comments:

Post a Comment