แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) รายวิชาพื้นฐาน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัสวิชา ง31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ เวลาเรียน 12 ชั่วโมง
เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ เวลาเรียน
2 ชั่วโมง
ครูผู้สอน
นางสาวรุ่งอรุณ มาลัยผ่อง โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
1.
สาระที่
3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.
มาตรฐานการเรียนรู้
ง 3.1 เข้าใจ
เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้
การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
และมีคุณธรรม
3.
ตัวชี้วัด
ม.4-6/2 อธิบายองค์ประกอบและหลักการของคอมพิวเตอร์
4.
สาระสำคัญ
หลักการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
รับข้อมูล ประมวลผลข้อมูล จัดเก็บข้อมูล แสดงผลข้อมูล เรียกว่า
วงจรการทำงานของคอมพิวเตอร์ IPOS cycle
5.
จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
5.1 บอกวงจรหลักการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ (K)
5.2 อธิบายความหมายของการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ในแต่ละขั้นได้
(K)
5.3
บอกวิธีใช้คอมพิวเตอร์ตามหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ (P)
5.4 แสดงความสนใจในการเรียนรู้หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
(A)
6.
สาระการเรียนรู้
วงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
7.
กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1 วงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
1.2
ครูเปิดวีดีโอเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน
1.3
ครูตั้งคำถาม
นักเรียนคิดว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานมีการทำงานอย่างไร
1.4 ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
2.
ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบใช้คำถาม)
2.1
ครูอธิบายถึงความหมายของคอมพิวเตอร์
2.2 ครูอธิบายแผนผังที่แสดงวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
และตั้งคำถามว่า ขั้นตอนทั้งหมดของการทำงานมีกี่ขั้น
2.3 ครูอธิบายราบละเอียดในขั้นการรับข้อมูล ขั้นประมวลผลข้อมูล
ขั้นจัดเก็บข้อมูล และขั้นแสดงผลข้อมูล ครูตั้งคำถามว่า
อุปกรณ์ที่มีความเกี่ยวข้องในแต่ละขั้นมีอะไรบ้าง
2.4
ครูขยายความเกี่ยวกับการการทำงานที่มีความเชื่อมโยงกันของวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
3.
ขั้นสรุปและประเมินผล
3.1
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียนเรื่องวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
โดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ชั่วโมงที่ 2 การทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ครูเปิดวีดีโอ
เนื้อหาเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม
1.2 ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และตู้เอทีเอ็ม
2.
ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบให้เหตุผล
/ กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย)
2.1 ครูอธิบายถึงระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ในขณะที่เรากำลังทำธุรกรรมการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม
2.2
ครูตั้งโจทย์ปัญหา ว่าทำไมเวลาเราไปถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มแล้วจึงมีธนบัตรชนิดต่างๆออกมาตามที่เราต้องการ
และการทำงานเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์อย่างไร
2.3
ครูและนักเรียนร่วมสนทนา ถึงโจทย์ปัญหา
2.3
ให้นักเรียนทุกคนบันทึกสรุปประเด็นสำคัญจากการสนทนา
3. ขั้นสรุปและประเมินผล
3.1
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาเรื่องการทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม
3.2 ให้นักเรียนเขียนผังความคิดเกี่ยวกับการทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม
8.
สื่อเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
-
โปรเจกเตอร์
-
ใบความรู้ที่1
เรื่องการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
-
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
-
คอมพิวเตอร์
-
วีดีโอ
9.
การวัดและประเมินผล
-
สังเกตจากการซักถาม
-
แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
-
ตรวจใบงาน เรื่อง การทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
10. เครื่องมือในการวัด
-
ใบงาน
เรื่อง การทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
11. บันทึกผลหลังการสอน
11.1 ด้านความรู้
สรุป 1.
ใบงาน มีจำนวน……………..ข้อ…………..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…………คะแนนขึ้นไป
นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน คิดเป็น……………….%
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน คิดเป็น….……………%
2. แบบทดสอบ มีจำนวน……...ข้อ……...…..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…..……คะแนนขึ้นไป
นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน คิดเป็น……………….%
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน คิดเป็น…….…………%
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
11.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ
ประเมินจากแบบสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
นักเรียนได้ระดับดีมาก
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับดี จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับพอใช้
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………
11.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนได้ระดับดี
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ระดับพอใช้
จำนวน……………………….คน คิดเป็น……………………%
นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง
จำนวน……………………...คน คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………
ผลการสอน………………………………………………..……………………………………………………………………..
……………………………………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค…………..…………………………………………………………….……………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
แนวทางแก้ไข……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ…..………………………………………………………………………………..……………………………….
………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................ผู้สอน
(นางสาวรุ่งอรุณ มาลัยผ่อง)
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
12. ข้อคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................ครูพี่เลี้ยง
(นางสาวิตรี นามวงศ์)
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
13. ข้อคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................
(นางสุนันทา
เรืองทุม)
หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคมวิทยาคม
14. ข้อคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................
(นายสุวิทย์ มากดี)
รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
15. ข้อคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ควรปรับปรุง...............................................................................................
ลงชื่อ.......................................ผู้บริหาร
(นายสุพล
วรรณจู)
ผู้อำนวยการโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
16. ข้อคิดเห็นของอาจารย์นิเทศ
…………………………………………………….……………………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………….………….………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ.......................................อาจารย์นิเทศก์
(นางสาวนิตยา
มณีนิล)
รองคณะบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
No comments:
Post a Comment