Monday, June 20, 2016

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)             รายวิชาพื้นฐาน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร            รหัสวิชา ง31101         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์        เวลาเรียน  12  ชั่วโมง
เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์                                          เวลาเรียน  2  ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางสาวรุ่งอรุณ   มาลัยผ่อง                                              โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

1.   สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.   มาตรฐานการเรียนรู้
3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
3.   ตัวชี้วัด
          ม.4-6/2 อธิบายองค์ประกอบและหลักการของคอมพิวเตอร์
4.   สาระสำคัญ
หลักการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ รับข้อมูล ประมวลผลข้อมูล จัดเก็บข้อมูล แสดงผลข้อมูล เรียกว่า วงจรการทำงานของคอมพิวเตอร์ IPOS cycle
5.   จุดประสงค์การเรียนรู้ /ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
5.1 บอกวงจรหลักการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ (K)
5.2 อธิบายความหมายของการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ในแต่ละขั้นได้ (K)
5.3 บอกวิธีใช้คอมพิวเตอร์ตามหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ (P)
5.4 แสดงความสนใจในการเรียนรู้หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ (A)
6.   สาระการเรียนรู้
วงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
7.   กิจกรรมการเรียนรู้
          ชั่วโมงที่ 1 วงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
              1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                     1.1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
                     1.2 ครูเปิดวีดีโอเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน
                     1.3 ครูตั้งคำถาม นักเรียนคิดว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานมีการทำงานอย่างไร   
      1.4 ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็น
              2. ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย/กระบวนการเรียนรู้แบบใช้คำถาม)
                   2.1 ครูอธิบายถึงความหมายของคอมพิวเตอร์
                   2.2 ครูอธิบายแผนผังที่แสดงวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ และตั้งคำถามว่า ขั้นตอนทั้งหมดของการทำงานมีกี่ขั้น
                   2.3 ครูอธิบายราบละเอียดในขั้นการรับข้อมูล ขั้นประมวลผลข้อมูล ขั้นจัดเก็บข้อมูล และขั้นแสดงผลข้อมูล ครูตั้งคำถามว่า อุปกรณ์ที่มีความเกี่ยวข้องในแต่ละขั้นมีอะไรบ้าง
                   2.4 ครูขยายความเกี่ยวกับการการทำงานที่มีความเชื่อมโยงกันของวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
              3. ขั้นสรุปและประเมินผล
                   3.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้จากการเรียนเรื่องวงจรการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม

          ชั่วโมงที่ 2 การทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม
              1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
                   1.1 ครูเปิดวีดีโอ เนื้อหาเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม
                   1.2 ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และตู้เอทีเอ็ม
              2. ขั้นสอน (กระบวนการเรียนรู้แบบให้เหตุผล / กระบวนการเรียนรู้แบบบรรยาย)
                   2.1 ครูอธิบายถึงระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ในขณะที่เรากำลังทำธุรกรรมการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม
                   2.2 ครูตั้งโจทย์ปัญหา ว่าทำไมเวลาเราไปถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มแล้วจึงมีธนบัตรชนิดต่างๆออกมาตามที่เราต้องการ และการทำงานเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์อย่างไร
                   2.3 ครูและนักเรียนร่วมสนทนา ถึงโจทย์ปัญหา
                   2.3 ให้นักเรียนทุกคนบันทึกสรุปประเด็นสำคัญจากการสนทนา
              3. ขั้นสรุปและประเมินผล
                    3.1 ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาเรื่องการทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม                       
                   3.2 ให้นักเรียนเขียนผังความคิดเกี่ยวกับการทำงานพื้นฐานของเครื่องเอทีเอ็ม   
8.   สื่อเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
-          โปรเจกเตอร์
-          ใบความรู้ที่1  เรื่องการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
-          ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
-          คอมพิวเตอร์
-          วีดีโอ
9.   การวัดและประเมินผล
-          สังเกตจากการซักถาม
-          แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
-          ตรวจใบงาน เรื่อง การทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
10.  เครื่องมือในการวัด
-          ใบงาน เรื่อง การทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
11.  บันทึกผลหลังการสอน
11.1 ด้านความรู้
     สรุป  1. ใบงาน  มีจำนวน……………..ข้อ…………..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…………คะแนนขึ้นไป
     นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน  คิดเป็น……………….%
     นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน  คิดเป็น….……………%
  2. แบบทดสอบ มีจำนวน……...ข้อ……...…..คะแนน เกณฑ์การผ่าน…..……คะแนนขึ้นไป
     นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน……………….คน  คิดเป็น……………….%
     นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน……………คน  คิดเป็น…….…………%
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
11.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ
     ประเมินจากแบบสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม
          นักเรียนได้ระดับดีมาก              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับดี                  จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับพอใช้              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง        จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………
11.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
          นักเรียนได้ระดับดี                  จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ระดับพอใช้              จำนวน……………………….คน  คิดเป็น……………………%
          นักเรียนได้ในระดับปรับปรุง        จำนวน……………………...คน  คิดเป็น……………………%
สรุป…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………
ผลการสอน………………………………………………..…………………………………………………………………….. ……………………………………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค…………..…………………………………………………………….……………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
แนวทางแก้ไข……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………….....…………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ…..………………………………………………………………………………..……………………………….
………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………
  
 ลงชื่อ.......................................ผู้สอน
      (นางสาวรุ่งอรุณ  มาลัยผ่อง)
 นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู



12.  ข้อคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

          ลงชื่อ.......................................ครูพี่เลี้ยง
                                                                (นางสาวิตรี   นามวงศ์)
                                              ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

13.  ข้อคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................

                                                ลงชื่อ.......................................
                                                              (นางสุนันทา เรืองทุม)
                                                       หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
   โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคมวิทยาคม


14.  ข้อคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................

                                                         ลงชื่อ.......................................
                                                                (นายสุวิทย์  มากดี)
                                                    รักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
                                                         โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม

15.  ข้อคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
 เห็นควรที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ควรปรับปรุง...............................................................................................
   
ลงชื่อ.......................................ผู้บริหาร
                                                                (นายสุพล   วรรณจู)
ผู้อำนวยการโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม


16.  ข้อคิดเห็นของอาจารย์นิเทศ
…………………………………………………….……………………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….………………………………………………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………….………….………………………………………………………………………………………

                                                          ลงชื่อ.......................................อาจารย์นิเทศก์
                                                         (นางสาวนิตยา   มณีนิล)
        รองคณะบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ


No comments:

Post a Comment